Giỏ hàng

10 NGUỒN TẠO ĐỘNG LỰC PHỔ BIẾN NHẤT

Động lực thường được mô tả là động lực thúc đẩy chúng ta theo đuổi một mục tiêu (kết quả mong muốn). Động lực là điểm khởi đầu cho tất cả các lựa chọn (ví dụ: nghề nghiệp, vợ / chồng, sở thích). Nhìn chung, chúng ta có động lực để tối đa hóa niềm vui và giảm thiểu đau đớn (Touré-Tillery & Fishbach, 2017). Tuy nhiên, mọi người không chỉ được thúc đẩy bởi những động cơ thúc đẩy trong việc theo đuổi mục tiêu của họ (Sharot 2017).

"Động lực nào khiến chúng ta thay đổi" là câu hỏi mà bất cứ ai cũng muốn nhận được câu trả lời để đạt được một mục tiêu nào đó. Tiến sĩ Shahram Heshmat - nhà kinh tế học hành vi đã tổng hợp các 10 nguồn tạo động lực phổ biến nhất khiến con người có thể tạo ra sự thay đổi nhanh chóng. 

 

  1. Khuyến khích bên ngoài. Nếu bạn muốn mọi người làm điều gì đó, việc nhấn mạnh phần thưởng (ví dụ: tiền) là một tác động mạnh. Nhưng những phần thưởng bên ngoài khuyến khích sự tập trung vào kết quả ngắn hạn với chi phí của những kết quả dài hạn.
  2. Tránh né sự mất mát. Chúng ta có xu hướng thích sự chiến thắng, và ghét thua cuộc/mất mất. Chúng ta cảm nhận được nỗi đau mất mát sâu sắc hơn là cảm nhận được niềm vui đạt được. Ví dụ, người tiêu dùng phản ứng với việc tăng giá hơn là giảm. Sự chán ghét thua cuộc hoặc mất mát tạo ra quán tính hoặc thành kiến hiện trạng, điều này có nghĩa là chúng ta có mong muốn gắn bó với tình trạng hiện tại của mình hơn là sự mất mát điều gì đó. 
  3. Chạm vào đáy. (Hitting “rock bottom) Khái niệm “chạm đáy” gợi ý rằng mọi người phải “chạm đáy” trước khi họ có thể thay đổi. Trong lĩnh vực nghiên cứu về rượu, “chạm đáy” được coi là một yếu tố thúc đẩy quan trọng trong việc tìm cách điều trị (Kirouac & Witkiewitz, 2017). Tuy nhiên, điểm giới hạn này có thể khác nhau đối với mỗi cá nhân (ví dụ: mất việc, vợ / chồng và nhà và gặp các vấn đề nghiêm trọng về thể chất).
  4. Động lực nội tại. Động lực bên trong đề cập đến hành vi được thúc đẩy bởi phần thưởng bên trong (muốn làm điều gì đó vì lợi ích của chính nó). Trọng tâm là niềm vui phát sinh từ hành động làm điều gì đó hơn là đạt được mục tiêu cuối cùng nào đó. Khi con người già đi, họ theo đuổi các mục tiêu nội tại và rời xa các mục tiêu định hướng bên ngoài. Họ chọn những mục tiêu phản ánh mối quan tâm sâu sắc hơn của họ, thay vì áp lực bên ngoài (Ryan & Deci, 2017). Điều này có thể giải thích tại sao những người lớn tuổi lại hạnh phúc hơn.
  5. Duy trì hình ảnh bản thân tích cực. Mọi người đều có động cơ để được họ nhìn nhận một cách có triển vọng (ví dụ: lòng tốt, ngoại hình đẹp). Hành động của chúng ta cung cấp một cửa sổ về tính cách và sở thích của chúng ta. Ví dụ, thay đổi ảnh đại diện Facebook để tôn vinh các nạn nhân của một thảm kịch mới nào đó.
  6. Tự khẳng định bản thân. Mọi người cũng có động lực để xác minh hoặc xác nhận quan điểm bản thân hiện có của họ. Đó là lý do tại sao chúng ta thích kết giao với những người nhìn nhận chúng ta theo cách chúng ta nhìn nhận bản thân và tránh những người không nhìn thấy chúng ta. Ví dụ, ở bên người bạn đời khẳng định quan điểm của bạn với tư cách là vợ / chồng khiến bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân.
  7. Sự tò mò. Aristotle khẳng định rằng "tất cả đàn ông về bản chất đều mong muốn được biết." Chúng ta rất nỗ lực với mong muốn học hỏi và khám phá thế giới. Sự tò mò được xem là phát sinh khi sự chú ý tập trung vào khoảng trống trong kiến thức của một người. Cá nhân tò mò được thúc đẩy để có được thông tin còn thiếu để giảm bớt hoặc loại bỏ cảm giác thiếu thốn. Một khi chúng ta được nói những gì chúng ta không biết, chúng ta muốn biết. Đối lập với sự tò mò là sự chán nản hoặc thảnh thơi.
  8. Quyền tự trị (Autonomy). Mọi người thích cảm giác kiểm soát. Chúng ta luôn xuất hiện trạng thái về mặt sinh học để tìm kiếm sự kiểm soát. Nó làm cho chúng ta hạnh phúc và khỏe mạnh hơn trên nhiều khía cạnh. Vì vậy, tạo ra cảm giác kiểm soát (có quyền lựa chọn) là một động lực mạnh mẽ.
  9. Tâm trạng hiện tại. Cần phải có sự phù hợp giữa hướng dẫn (ví dụ: thông điệp về sức khỏe) mà chúng ta đang cung cấp và tâm trạng hiện tại của cá nhân trước mặt chúng ta. Ví dụ, khi mọi người cảm thấy bị đe dọa, họ sẽ phản ứng nhanh hơn với thông tin tiêu cực. Tâm trạng tồi tệ khiến người ta phải suy nghĩ về những điều tiêu cực. Ngược lại, mọi người có nhiều khả năng tham gia vào các công việc nhàm chán khi họ có tâm trạng tốt. Vì vậy, hãy căn chỉnh những gì bạn nói với tâm trạng của người khác.
  10. Những người khác. Chúng ta là những sinh vật xã hội và chúng ta quan tâm đến ý kiến của người khác. Chúng ta luôn được thúc đẩy bởi mong muốn giành được sự tôn trọng của các đồng nghiệp xung quanh. Mọi người thích những thành tích được người khác xác nhận, công nhận và đánh giá cao. Sự chấp thuận là điều kiện tiên quyết để hình thành và duy trì các mối liên kết xã hội. Khi mọi người được hỏi rằng thú vui nào đóng góp nhiều nhất vào hạnh phúc, phần lớn tỷ lệ yêu thích, sự thân thiết và mối quan hệ xã hội cao hơn sự giàu có hoặc nổi tiếng, thậm chí trên sức khỏe thể chất.
Tóm lại, con người là một hỗn hợp của nhiều động lực. Họ được thúc đẩy bởi những nhu cầu và mong muốn khác nhau. Những nguồn động lực khác nhau này giúp chúng ta đánh giá cao sự phức tạp của cách tạo động lực cho con người.
 

Nguồn trích dẫn:

kirouac M. Witkiewitz K. (2017), Identifying “Hitting Bottom” Among Individuals with Alcohol Problems: Development and Evaluation of the Noteworthy Aspects of Drinking Important to Recovery (NADIR) Substance Use & Misuse 52(1):1-14

Ryan, R. M. & Deci, E. L. (2017). Self-determination theory: Basic psychological needs in motivation, development, and wellness. New York: Guilford Publishing.

Touré-Tillery, M., & Fishbach, A. (2017). Three sources of motivation, Consum Psychol Rev. 1:123–134.

Sharot Tali (2017), The Influential Mind: What the Brain Reveals About Our Power to Change Others. NY: Picador.

Link nguồn: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/science-choice/201904/the-10-most-common-sources-motivations

 
 
 
+Đặt lịch khám